16/08/2024
Ngày nay, khi mà nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đang nảy sinh những cơ chế cạnh tranh sòng phẳng trong việc thi tuyển vị trí việc làm giáo viên chuyên môn tại các trường THPT thì những thông tin xét tuyển hợp đồng lao động từ cơ quan chức năng là Sở Giáo dục và Đào tạo thực sự đem lại nhiều tia hy vọng cho các bạn sinh viên mới ra trường chưa định vị được vị trí của bản thân. Tuy nhiên, để có được vị trí việc làm là lao động hợp đồng theo các đợt xét tuyển này, thì các bạn lại phải có sự chuẩn bị hành trang của mình thật đầy đủ tránh bị hẫng hụt.
Văn cứ vào thông tin có được từ cơ quan chức năng, năm 2024 thông tin về vị trí việc làm là giáo viên phổ thông của tỉnh Thanh Hóa như sau:
– Tổng số lớp: 2.552; trong đó THPT là 2.469 và THCS là 83.
– Biên chế được UBND tỉnh giao năm 2024: 5.750; trong đó THPT là 5.605 và THCS là 145.
– Biên chế hiện có: 5.433; trong đó: THPT là 5.324 và THCS là 109.
– Nhu cầu số lượng người làm việc theo Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT: 6.613; trong đó: THPT là 6.455 và THCS là 158.
– Số lượng người làm việc còn thiếu so với nhu cầu: 1.180 người.
Đứng trước sự thiếu hụt nhân lực giáo viên ở khối trường phổ thông trong toàn tỉnh, Căn cứ Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; Căn cứ các thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ; Căn cứ Quyết định số 4989/QĐ-UBND ngày 27/12/2023 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giao số lượng lao động hợp đồng làm giáo viên được hỗ trợ kinh phí trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh năm 2024 theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ; Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch xét tuyển lao động hợp đồng làm giáo viên THPT được hỗ trợ kinh phí tại các trường THPT, THCS&THPT trực thuộc Sở theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể như sau:
1. Mục đích
Tuyển lao động hợp đồng làm giáo viên theo số lượng UBND tỉnh giao, nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại các đơn vị trực thuộc Sở.
2. Yêu cầu
– Việc xét tuyển hợp đồng giáo viên phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm, cơ cấu theo chức danh nghề nghiệp và chỉ tiêu cụ thể được giao đảm bảo về số lượng, chất lượng, điều kiện và tiêu chuẩn nghiệp vụ của vị trí việc làm.
– Việc xét tuyển phải thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng các quy định hiện hành của Nhà nước; bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật; bảo đảm tính công bằng, bình đẳng; tuyển chọn đúng người đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và vị trí việc làm.
3. Chỉ tiêu và số lượng xét tuyển
3.1. Chỉ tiêu
Tổng số: 306 chỉ tiêu.
3.2. Số lượng xét tuyển
Xét tuyển 306 chỉ tiêu, gồm:
Ngữ văn 43, Lịch sử 37, Địa lý 31, Giáo dục KT&PL 22, Tiếng Anh 42, Toán 38, Tin học 5, Vật lý 7, Kỹ thuật Công nghiệp 01, Kỹ thuật Nông nghiệp 04, Sinh học 04, Hóa học 02, Thể dục 31, Quốc phòng 11, Âm nhạc 18, Mỹ thuật 10.
(Chỉ tiêu từng môn ở mỗi đơn vị theo Phụ lục 01 gửi kèm)
4. Đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện xét tuyển
Cá nhân tham gia đăng ký xét tuyển lao động hợp đồng làm giáo viên THPT phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện sau đây:
a) Có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam;
b) Đủ tuổi lao động theo quy định của pháp luật lao động và pháp luật chuyên ngành;
c) Có đủ sức khỏe để làm việc;
d) Có lý lịch được cơ quan có thẩm quyền xác nhận; đ) Có khả năng đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm;
e) Không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ hoặc đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng; đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; không trong thời gian bị cấm hành nghề hoặc cấm làm công việc liên quan đến công việc ký kết hợp đồng;
g) Đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện về trình độ đào tạo của giáo viên THPT theo quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-BGDĐT ngày 02/02/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường THPT công lập; Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-
BGDĐT ngày 02/02/2021 của Bộ GD&ĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập;
Cụ thể về trình độ chuyên môn: Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên THPT hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên THPT theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc theo Công văn số 336/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 27/01/2022 của Bộ GD&ĐT.
5. Thành phần, thời gian và địa điểm nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển
5.1. Thành phần hồ sơ
Mỗi người đăng ký tham gia dự tuyển lao động hợp đồng làm giáo viên nộp 1 bộ hồ sơ, thành phần hồ sơ như sau:
a) Phiếu đăng ký dự tuyển áp dụng theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định số 85/2023/NĐ-CP ngày 07/12/2023 của Chính phủ;
b) Bản sao văn bằng, bảng điểm toàn khoá, chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển;
c) Giấy chứng nhận đối tượng ưu tiên (nếu có);
d) Minh chứng kết quả, thành tích đạt được trong quá trình công tác (đối với giáo viên đã nghỉ hưu).
đ) Các hợp đồng lao động làm giáo viên; Xác nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm; Xác nhận của hiệu trưởng về hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế được giao (đối với giáo viên hợp đồng).
5.2. Thời hạn nộp hồ sơ
Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển là 15 ngày làm việc kể từ ngày thông báo xét tuyển công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo.
5.3. Địa điểm nộp hồ sơ
Phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT (số 02 Hà Văn Mao, phường Ba Đình, thành phố Thanh Hoá).
* Lưu ý: Mỗi người chỉ được nộp hồ sơ đăng ký và tham gia xét tuyển 01 vị trí việc làm nêu tại điểm 2.2 khoản 2 mục II Kế hoạch này tại 01 đơn vị có nhu cầu xét tuyển. Nếu đăng ký xét tuyển từ 02 vị trí việc làm trở lên (hoặc tại 2 đơn vị trở lên) sẽ bị loại khỏi danh sách tham gia dự xét tuyển, đồng thời sẽ không được hoàn trả lại hồ sơ đã nộp.
6. Thực hiện xét tuyển và xác định người trúng tuyển
Việc xét tuyển được thực hiện qua 2 vòng như sau:
Vòng 1. Kiểm tra Hồ sơ đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, nếu đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại khoản 3 mục II Kế hoạch này thì người dự tuyển được tham dự xét vòng 2.
Vòng 2. Xét trúng tuyển đối với từng trường theo từng môn học có nhu cầu tuyển.
a) Trường hợp 1: Ở vị trí việc làm có số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển ít hơn hoặc bằng chỉ tiêu xét tuyển thì người dự tuyển là người trúng tuyển.
b) Trường hợp 2: Ở vị trí việc làm có số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển nhiều hơn chỉ tiêu xét tuyển thì thực hiện xét tuyển theo thứ tự ưu tiên sau:
Bước 1: Ưu tiên xét trúng tuyển trước đối với người đã hoặc đang hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế được giao, giảng dạy tại vị trí đăng ký dự tuyển, có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.
Bước 2: Sau khi thực hiện xét trúng tuyển trước cho đối tượng nêu trên, nếu còn chỉ tiêu, thực hiện xét tuyển đến các đối tượng khác, nhưng không là giáo viên đã nghỉ hưu.
Bước 3: Sau khi thực hiện xét trúng tuyển trước cho các đối tượng nêu trên, nếu còn chỉ tiêu thì thực hiện xét tuyển đến đối tượng là giáo viên giảng dạy cấp THPT đã nghỉ hưu.
Nguyên tắc khi xét trúng tuyển ở mỗi bước thực hiện như sau:
– Vị trí việc làm có số lượng hồ sơ ít hơn hoặc bằng chỉ tiêu xét tuyển thì người dự tuyển là người trúng tuyển.
– Vị trí việc làm có số lượng hồ sơ nhiều hơn chỉ tiêu xét tuyển thì Hội đồng xét tuyển sẽ thực hiện như sau:
+ Ở bước 1 và bước 2: Tổ chức sát hạch về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đối với vị trí việc làm cần tuyển bằng hình thức phỏng vấn; điểm phỏng vấn được tính theo thang điểm 100. Thời gian thực hiện phỏng vấn tối đa 30 phút (thời gian chuẩn bị của mỗi thí sinh không quá 15 phút). Người trúng tuyển là người có kết quả điểm xét trúng tuyển (tổng điểm phỏng vấn và điểm ưu tiên) cao hơn lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu của mỗi vị trí việc làm của đơn vị. Điểm ưu tiên thực hiện theo quy định tại điều 6, Nghị định số 115/2020/NĐ- CP và Nghị định số 85/2023/NĐ-CP của Chính phủ.
+ Ở bước 3: Xét kết quả, thành tích đạt được trong quá trình công tác (không thực hiện phỏng vấn). Người trúng tuyển là người có kết quả, thành tích đạt được trong quá trình công tác nhiều hơn lấy theo thứ tự từ trên xuống dưới cho đến khi đủ chỉ tiêu của mỗi vị trí việc làm của đơn vị.
Trường hợp có từ 02 người trở lên có kết quả bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng của vị trí việc làm cần tuyển thì Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định người trúng tuyển.
Trên đây là một số thông tin mà BBT vừa nhận được từ thông báo chính thức của Sở Giáo dục và đào tạo. Vậy sau 15 ngày, liệu các bạn sinh viên K23 của chúng ta có bạn nào đáp ứng đủ điều kiện cần để được xét tuyển chưa nói điều kiện đủ?
Trước hết tại điểm 4g, yêu cầu về trình độ chuyên môn của người tham gia nộp hồ sơ xét tuyển ngoài việc có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên THPT hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp còn đòi hỏi ứng viên cần có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên THPT theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc theo Công văn số 336/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 27/01/2022 của Bộ GD&ĐT.
Dòng bôi đậm trên muốn nhắc các bạn sinh viên, ngay sau thời điểm tốt nghiệp cần tranh thủ học và thi lấy chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên THPT theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc theo Công văn số 336/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 27/01/2022 của Bộ GD&ĐT. Các bạn cũng lưu ý là hàng năm nhà trường ta có mở chương trình này. Ngoài ra một số cơ sở đào tạo khác (được Bộ giáo dục Đào tạo cho phép) thường xuyên mở chương trình bồi dưỡng này.
Rất hoan nghênh một số bạn K23 đã chủ động hợp đồng giáo viên tại một số trường THPT hay THCS trong tỉnh. Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động ở trường, các bạn tiếp tục tích lũy các điều kiện cần và đủ để được nhận vào biên chế Giáo viên trong các cơ sở giáo dục của tỉnh trong thời gian tới.
Các bạn sinh viên K24 trở đi cần lưu ý tích lũy đủ tốt các tín chỉ để tốt nghiệp khá giỏi, học thêm văn bằng 2 và tích lũy các chứng chỉ khác theo yêu cầu của thông tin kể trên.
Trước thêm năm học mới 2024-2025, BBT chúc anh chị cựu sinh viên K23 gặp nhiều may mắn, chúc các bạn sinh viên K24, 25, 26, 27 năm học mới khởi sắc thanh xuân!
BBT