08/10/2022
Coi trọng công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên, ngày 26.9.2022 BCN Khoa đã triệu tập cuộc họp bàn về tổ chức các hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên, xác định nhiệm vụ hỗ trợ của giảng viên, cố vấn học tập và vai trò vị trí của các tổ chuyên môn, trợ lý nghiệp vụ sư phạm và đặc biệt là ý thức thái độ rèn nghề của các bạn sinh viên.
BCN Khoa đã xác định rõ những việc cần làm:
1. Mời một số thầy cô giáo ở trường THPT là cốt cán của Sở GD&ĐT về đổi mới chương trình nội dung và PPDH theo chương trình SGK mới về khoa để hội thảo với cán bộ giảng viên và sinh viên, tổ chức hoạt động dạy mẫu.
2. Lập kế hoạch hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên năm 3,4 chi tiết và hiệu quả.
3. Giao cho trợ lý NVSP chủ trì phối hợp với các tổ chuyên môn trong việc tổ chức quản lý theo dõi đánh giá các hoạt động rèn luyện NVSP, dự giờ dạy mẫu của giáo viên trường trung học phổ thông . Việc dự một số giờ dạy mẫu của giáo viên trường trung học phổ thông nhằm giúp sinh viên học hỏi được về việc tổ chức giờ học sao cho có hiệu quả, các hình thức dạy học, phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm qua từng giờ giảng của giáo viên phổ thông. Từ đó giúp sinh viên nâng cao năng lực của bản thân.
4. Tổ chức cho sinh viện được tập dượt một số hoạt động có chọn lọc về dạy học và giáo dục. Các tổ bộ môn sẽ phân cử một số thầy cô giáo có kinh nghiệm sát cánh cùng sinh viên để các bạn được rèn luyện các kĩ năng như phân tích nội dung dạy học, từ đó xác định được mục tiêu, yêu cầu bài giảng, xác định được các đơn vị kiến thức trong bài, biết chọn kiến thức cơ bản, kiến thức trọng tâm, kiến thức bổ trợ. . ., biết lựa chọn các phương pháp dạy học phù hợp với trình độ phát triển tư duy của học sinh, sử dụng các phương tiện dạy học, đặc biệt kĩ năng sử dụng đa phương tiện.
Sinh viên sẽ phát triển năng lực dựa trên sự hứng thú với từng bài dạy, tạo khả năng nắm vững, tái hiện tài liệu giảng dạy, ngoài ra biết tư duy một cách rõ ràng và đúng đắn không phải chỉ về mặt lí thuyết của tri thức được truyền đạt mà cả mặt liên hệ các tri thức đó với đời sống và thực hành chúng.
Quá trình rèn luyện nghiệp vụ sẽ giúp sinh viên có được năng lực:
- Truyền đạt bài học khéo léo, hấp dẫn, dễ hiểu. . . nhằm thu hút sự chú ý của học sinh để các em nắm được và dễ ghi nhớ tài liệu đó.
- Phát huy tính tích cực, chủ động, năng lực tự học, tư duy độc lập và sáng tạo của học sinh trong học tập.
- Quan sát, tính tự chủ và kĩ năng gần gũi học sinh trong suốt giờ học
- Năng lực sáng tạo trong công tác dạy học cũng như trong công tác giáo dục.
- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin: Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở tất cả các bậc học, các ngành học, các môn học đã giúp thay đổi căn bản phương pháp dạy, phương pháp học, kích thích hứng thú học tập, đem lại niềm say mê sáng tạo cho người học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.
- Năng lực sử dụng các thiết bị dạy học: Thiết bị dạy học góp phần quan trọng trong truyền thụ tri thức cho học sinh. Việc sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học được coi là yếu tố quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục.
Đối với sinh viên ngành sư phạm toán, trong tuần qua đã có một số hoạt động rèn luyện nghiệp vụ. Khoa đã mời thầy giáo Trần Đức Nội, giáo viên cốt cán về chuyên đề đổi mới nội dung phương pháp dạy học theo chương trình sách giáo khoa mới của Sở, là giáo viên toán của trường THPT Đông Sơn 1, là Cựu sinh viên của Khoa về dạy mẫu bài Hệ thức lượng trong tam giác. Sau hoạt động dạy mẫu, khoa đã tổ chức tọa đàm trao đổi rút kinh nghiệm và truyền đạt về việc đổi mới nội dung chương trình phương pháp dạy học mới theo chương trình SGK mới.
BBT xin giới thiệu một số hình ảnh thu lượm được trong các hoạt động rèn luyện nghiệp vụ của sinh viên ngành toán do các bạn sinh viên chuyển tới.
Hình 2: Chia nhóm và thảo luận nhóm
Hình 3. Triển khai các nội dung dạy học
Hình 4. Tăng cường quan sát các đối tượng học sinh trong lớp học
Hình 5. Các thầy cô giáo và cố vấn học tập rất tập trung để rút kinh nghiệm và hướng dẫn sinh viên hiệu quả.
Hình 6. Trao đổi về một số nội dung chương trình và phương pháp dạy học
Hình 9. Hoạt động tổng kết bài học
(Ảnh của Đặng Liên)