05/10/2024
Bây giờ là 23:17 phút, tôi ngồi nhẩm lại những việc đã hoàn thành trong tuần qua, chợt hình ảnh em hiện ra, một cô bé hiền lành, có đôi phần khiêm nhường trong các cuộc giao tiếp với thầy. Em tên là Tracey (do tôi tự đặt, bởi cái tên Traycey là của một cô giáo tiếng Anh yêu mến của cháu tôi).
Phải nói chân thành là tôi không có ấn tượng gì sâu sắc với em ở ngay lần gặp đầu tiên trong chuyến công tác thật thú vị. Những ngày vàng trong quảng đời dạy học. Được nhà trường giao làm trưởng đoàn cùng một giảng viên Toán trẻ trung năng động, anh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Toán học ngay sau đợt công tác này. Tôi giao cho anh chăm lo đội giải tích còn tôi thì tiếp tục huấn luyện đội đại số trong những ngày giáp thi. Kì thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc thường đưa đến cho cả thầy trò chúng tôi những cung bậc cảm xúc lúc thăng hoa và ngay sau đó có thể là nỗi tiếc nuối hay cảm xúc lâng lâng lạ thường mà chỉ cần có ly cà phê hay cốc hoa quả dầm là có thể kéo xích cả đoàn "ăn lê ngồi bụi" suốt cả buổi. Những bài toán hóc búa, những lời giải lật kèo mà chỉ những bạn sinh viên giỏi xuất sắc mới đưa ra được những lời bình gây cảm xúc luôn cho chúng tôi những giây phút thăng hoa.
Một vài lời thoại với những anh chị sinh viên đã từng đoạt giải cao trong kì thi năm trước giúp ích cho đoàn nhiều lắm.
Trong những ngày xa trường ấy, Traycey tỏ ra điềm tĩnh và chín chắn. Tôi chưa nhìn thấy sự khác biệt của em so với các bạn khác.
Trao đổi với anh bạn đồng nghiệp phó đoàn về việc đưa ra các dự đoán thành tích của đoàn mà vốn dĩ trong quá trình tổ chức ôn luyện cho các bạn có thể giả định, thầy giáo trẻ bâng khuâng: Nhóm giải tích thì nhìn thấy rõ, nhưng nhóm đại số ẩn chứa nhiều bất ngờ. Em vẫn tin những bạn như Traycey có thể làm nên chuyện.
Và đó, cứ như thầy bói, dự đoán của ông thầy giải tích quả là đáng nể, ngày chung kết kì thi đoàn của trường Đại học Hồng Đức có 10 bạn đi thi thì 9 bạn được xứng danh. Traycey vẫn thể, vui thì thật vui nhưng vẫn rất khiêm nhường lên sân khấu lớn của đại học Duy Tân nhận giải nhì và đeo huy chương bạc của BTC và Hội toán học Việt Nam bởi chính giáo sư TSKH Vũ Hoàng Linh chủ tịch Hội toán học Việt Nam, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội trao tặng. Ù, em khiêm nhường cũng đúng vì đoàn có đến 2 giải nhất, 4 nhì 3 ba cơ mà. Vui đáo để, thầy trò chúng tôi được những khoảnh khắc sung sướng đến mức đêm liên hoan giao lưu chia tay các đoàn, tạm biệt trường Đại học Duy Tân, chia tay Đà Nẵng và BTC với lòng biết ơn, mọi người ai cũng xông lên hát như thanh niên mới lớn.
Đấy, Traycey là gương mặt bí ẩn của đoàn đấy. Điểm của em ấy chỉ thiếu 0.5 là thành giải nhất đấy. Thật là tiếc nuối.
Trong đoàn có nhiều gương mặt đáng kể lắm. Nhưng tôi lại nhớ nhiều đến Traycey bởi ấn tượng của buổi chiều lên lớp hôm thứ ba vừa rồi. Chẳng là Khoa tôi tổ chức hội nghị cán bộ viên chức và người lao động năm học 2024-2025. Lại nhân buổi học thuộc tiết thực hành trao đổi nhóm. Tôi liền giành ra 15 phút đầu trình bày cho các bạn khái niệm mới: Lý thuyết môđun nội xạ. Sau khi đưa ra định nghĩa và bổ đề Baer, tôi cho các bạn thảo luận và chứng minh tính dy truyền của lớp môđun này qua phép lấy tổng trực tiếp và hạng tử trực tiếp và đưa ra kèo nhẹ bằng mệnh đề 3.3 trong file đính kèm bài viết này, kì vọng các bạn sẽ chứng minh được khi về nhà.
Điều kì thú là cứ sau 15 phút thì bạn lớp trưởng lại gửi cho thầy một hình ảnh về các nhóm đang thảo luận. Vẫn lại thấy Traycey đang chiến đấu say sưa cùng các bạn.
Khi trở lại lớp, tôi đã cho Traycey trình bày chứng minh của mình. Các chúng minh của em chỉ cần một vài uốn nắn và chỉ dẫn. Em thực sự nhanh khi thầy chỉ mới gợi ý hướng giải quyết vấn đề thì em đã có sự chỉnh sửa tức thời và kịp đưa ra lời giải chính thức sau tiết học vui vẻ này. Lời giải của em khá hay và chi tiết, tôi xin gắn vào đây với nét chữ khá đặc biệt và đôi phần trau chuốt của em. Người ta nói nét chữ, nét người là vậy.
Trước khi tắt đèn đi ngủ, tôi có nhắn Traycey và em cho tôi biết một vài thông tin sau:
- Sinh ra và lớn lên ở xã Thanh Phong, huyện Như Xuân. Bố và mẹ đều là giáo viên tiểu học.
- Cấp hai theo học môn Văn là chính tuy nhiên cảm thấy không phù hợp, sau đó lên cấp ba dần phát triển đam mê với khối tự nhiên.
- Thời sinh viên được học tập trong môi trường các bạn học đều ưu tú, nhiệt huyết cạnh tranh để tiến bộ, đặc biệt học được từ các bạn một điều, hóa ra bài tập giảng viên giao cho dù cảm thấy khó đến đâu chỉ cần cố thêm một chút rồi cũng sẽ hiểu ra chút gì đó (vì thấy các bạn luôn luôn làm xong tất cả bài tập).
- Ngưỡng mộ thành tích, tri thức của các giảng viên, mong muốn bản thân cũng có thể hiểu sâu hơn các kiến thức về Toán (cảm thấy các thầy cô giảng giải kiến thức rất ngầu)
- Bản thân cảm thấy yêu thích hơn đối với các môn Đại số, các môn thiên hướng lý thuyết trong chương trình đại học như Đại số đại cương, Không gian Metric và Topo,…
- Bước ngoặt lớn nhất là tham gia cuộc thi olympic Toán toàn quốc, và đạt giải nhì. Giải thưởng Olympic mang đến nhiều cơ hội (xét thưởng đoàn viên xuất sắc, xét kết nạp đảng, được chủ tịch tỉnh tặng bằng khen) và chuyến đi Đà Nắng cũng khiến bản thân được gặp nhiều bạn giỏi, phát triển nhận thức rộng mở hơn.
- Ước mơ lý tưởng sau khi tốt nghiệp là có thể tiếp tục học Thạc sĩ và cao hơn, tuyệt vời hơn nữa là có thể du học nước ngoài, bản thân đã có tìm hiểu về một số chương trình học bổng du học ở Trung Quốc và một số nước Châu Âu.
Tuyệt vời, Traycey. Cố lên em nhé, chúc em thành công. Sáng nay họp về phân loại kết quả rèn luyện của sinh viên năm học 2023-2024, thấy Traycey được xếp loại xuất sắc cơ đấy!
Đây là nét chữ của Traycey các bạn sinh viên nhé:
# Nhắn Traycey nhé, em cần thống nhất kí hiệu là R-môđun, không viết là R-modun. Và nữa, trong mệnh đề trên ở ngay dòng đầu em thêm câu: Các mệnh đề sau là tương đương cô giáo tương lai nhé!
Hồng Đức 0h15 ngày 05/10/2024. H.Đ.H