Giới thiệu Khoa Khoa học Tự nhiên

12/7/2021 3:56:22 PM

1. Tên khoa:              Khoa Khoa học Tự nhiên   (Faculty of Natural Sciences)

2. Năm thành lập:     1997

3. Điện thoại:            0237.3910027    

4. Email:                   khoakhtn@hdu.edu.vn

 

CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ

1) Quản lý giảng viên, người lao động khác và người học thuộc khoa;

2) Đào tạo Giáo viên bậc THCS, THPT  các ngành ĐHSP Toán, ĐHSP Lý, ĐHSP Hóa, ĐHSP Sinh, ĐHSP Tự nhiên (bắt đầu tuyển từ năm 2022). Sinh viên được miễn học phí. Tốt nghiệp khá giỏi được tỉnh ưu tiên tuyển dụng.

3) Đào tạo giáo viên THPT ngành Toán, Lý chất lượng cao theo Đề án của tỉnh Thanh Hóa: Được Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp thuận tại Công văn số 867/BGDĐT-GDĐH  ngày 8/3/2018 Đề án thu hút học sinh giỏi, xuất sắc vào học các ngành sư phạm (Khoa KHTN đào tạo ngành ĐHSP Toán, Lý), đáp ứng yêu cầu nguồn giáo viên THPT chất lượng cao của tỉnh giai đoạn 2022 - 2030. Điều kiện xét tuyển là thí sinh có tổng điểm 3 bài thi/môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia thuộc tổ hợp môn xét tuyển đạt từ 24,0 trở lên (không có môn nào dưới 5,0 điểm) và môn chủ chốt của ngành đào tạo (Toán/Lý) đạt từ 8,0 điểm trở lên. Kết quả rèn luyện 3 năm ở THPT đạt loại tốt; xếp loại học lực 3 năm ở THPT đạt loại khá trở lên. Ưu tiên tuyển thẳng đối với học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia (giải nhất, giải nhì và giải ba). Chỉ tiêu tuyển thẳng không vượt quá 30% chỉ tiêu mỗi ngành...

Với những chính sách ưu đãi như: được miễn học phí, được hỗ trợ phí sinh hoạt, tốt nghiệp khá giỏi được tỉnh tuyển dụng, các ngành đại học sư phạm chất lượng cao ngày càng có sức hút đối với học sinh. Số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển ngày càng cao qua các năm và điểm chuẩn năm sau cao hơn năm trước. Năm 2021, trường tuyển đủ 60 chỉ tiêu sinh viên sư phạm chất lượng cao cho 4 ngành là Ngữ văn, Lịch sử, Toán học, Vật Lý với điểm chuẩn từ 25,5 điểm đến 30,5 điểm. 

 4) Đào tạo cao học các chuyên ngành: Đại số và Lý thuyết số, Giải tích, Phương pháp toán sơ cấp, Vật lý lý thuyết và Vật lý toán, Vật lý chất rắn, Hóa học hữu cơ, Thực vật học, Động vật học. 

5) Tổ chức biên soạn đề cương chi tiết các môn học liên quan đến các ngành, chuyên ngành bảo đảm tính thống nhất, tránh chồng chéo giữa các môn học của chương trình đào tạo hoặc giữa các trình độ đào tạo; tổ chức phát triển chương trình đào tạo, xây dựng các đề án, biên soạn tài liệu, giáo trình theo định hướng phát triển của nhà trường; tổ chức nghiên cứu cải tiến phương pháp giảng dạy, học tập; xây dựng và thực hiện phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của sinh viên, bảo đảm chuẩn đầu ra của người học theo cam kết đã được công bố, đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường lao động,và  theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

6) Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế; hợp tác với các tổ chức khoa học và công nghệ, cơ sở sản xuất, kinh doanh liên quan đến ngành nghề đào tạo và huy động sự tham gia của doanh nghiệp vào quá trình đào tạo của khoa; Hiện nay một số GV của Khoa đang triển khai một số chương trình nghiên cứu với sự tài trợ của Quĩ phát triển khoa học công nghệ quốc gia Nafosted, Bộ Giáo dục và đào tạo, UBND Tỉnh Thanh Hóa. Hợp tác với Trung tâm Giáo dục quốc tế và các tổ chức quốc tế khác đào tạo tiếng Anh cho sinh viên;  Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để sinh viên tốt nghiệp khá giỏi đạt ít nhất 6.0 IELTS. Phối hợp đào tạo và NCKH với Trường Đại học Zielona Gora Ba Lan. Đến nay đã có 2 SV ngành SP Vật lý sau khi hoàn thành chương trình đào tạo đại học tại Khoa đã được gửi đi đào tạo tại trường Đại học Zielona Gora Ba Lan theo chương trình học bổng 4+1 nhận 2 bằng đại học danh giá. Hai trường liên kết xây dựng phòng thí nghiệm Quang tử tại Khoa KHTN, đủ điều kiện phục vụ nghiên cứu và đào tạo cho nhóm nghiên cứu Quang tử, CBGV và sinh viên, học viên cao học ngành Vật lý. 

7) Đề xuất kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên THCS, THPT các ngành Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tự nhiên; đề xuất kế hoạch đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu khoa học, tăng cường điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo.

8) Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho giảng viên, người lao động, người học; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên và người lao động khác thuộc khoa.

9) Tổ chức đánh giá cán bộ quản lý, giảng viên, nghiên cứu viên trong khoa và tham gia đánh giá cán bộ quản lý trong trường theo quy định của nhà trường.

 

    BBT Webssite Khoa Khoa học Tự nhiên